Trang chủ» eSport» LMHT: Bí kíp dành cho Kog'Maw - Miệng Của Vực Thẳm

LMHT: Bí kíp dành cho Kog'Maw - Miệng Của Vực Thẳm

eSport » 1 bình luận
Kog'Maw, một vị Tướng từ lâu đã đi vào dĩ vãng và nhiều người thường lầm tưởng nó là Pháp sư chứ không là một Xạ thủ. Tuần vừa rồi chúng ta đã có dịp dùng miễn phí vị Tướng này và đây là một bài hướng dẫn để hiểu thêm về Kog'Maw, Miệng Của Vực Thẳm!

 

 


 

Kog'Maw

Xạ thủ

 
 

Máu

Năng lượng

Sát thương

Tốc độ di chuyển

440+84/cấp

255+40/cấp

46+3/cấp

305

Hồi máu

Hồi năng lượng

Giáp

Kháng phép

Tầm đánh

5+0.55/cấp

7.5+0.7/cấp

10+3.5/ấp

30+0/cấp

500

                                 

Ngọc bổ trợ khuyên dùng:

 


 

 

 

 

Sát thương vật lý

Giáp

Kháng phép theo cấp

Sát thương vật lý

9

9

9

3

 

Phép bổ trợ khuyên dùng:

 


 

TỐC BIẾN

- 300 giây thời gian hồi.

- Dịch chuyển Tướng 1 đoạn ngắn đến vị trị trỏ chuột.



 

THIÊU ĐỐT

- 210 giây thời gian hồi.

- Thời gian hiệu lực 5 giây.

- Gây 70 - 410 sát thương (dựa theo cấp Tướng).

- Giảm 50% hiệu ứng hồi máu.

 

Bảng bổ trợ khuyên dùng:

 

 

Trang bị khuyên dùng:


 

Cách nâng kỹ năng của KogMaw khuyên dùng:


MỤC LỤC:

 

- TRUYỀN THUYẾT
- SWOT
- KHI NÀO NÊN CHỌN KOGMAW
- NGỌC BỔ TRỢ
- PHÉP BỔ TRỢ
- BẢNG BỔ TRỢ
- KỸ NĂNG CỦA KOGMAW
- TRANG BỊ
- CÁCH CHƠI
- LỰA CHỌN TƯỚNG HỖ TRỢ CHO KOGMAW

 

TRUYỀN THUYẾT

 

 

Khi nhà tiên tri Malzahar được tái sinh ở Icathia, hắn được dẫn đến nơi đó bởi một giọng nói bí ẩn giờ đã in sâu vào tiềm thức. Từ bên trong, giọng nói thôi thúc hắn với một mục đích đáng sợ, và dẫu Malzahar chẳng còn cảm thấy đau đớn bởi lời kêu gọi của nó, giọng nói không ngừng thôi thúc. Ngọn lửa soi đường le lói này -- giờ đây gắn chặt với Runeterra -- dẫn đến một con quái thú, khoét sâu hơn một khoảng không giữa không gian mà lẽ ra không nên tồn tại bao giờ. Đâu đó ở vùng hoang tàn Icathia, Kog'Maw xuất hiện tại Valoran với sự tò mò thôi thúc. Điều mang nó đến với Runeterra không ngừng thúc đẩy nó truy tầm Malzahar. Điều đó cũng khuyến khích nó làm quen với môi trường mới, khiến mọi thứ nó đụng phải trên đường đi phải kinh hoàng.

 

Những hương sắc mê hoặc của Runeterra đã làm Kog'Maw say mê, và nó khám phá những điều lạ lẫm của thế giới mới mẻ theo cách duy nhất nó biết: nuốt chửng chúng. Ban đầu chỉ là những bông hoa dại bên đường. Rồi khi nó dạo ngang qua Đồng Bằng Bão Tố, nó gặp phải một bộ tộc. Dường như không bị ràng buộc bởi các quy luật vật lí, Kog'Maw nuốt chửng hết cả bộ tộc đó và mọi trở ngại họ đặt ra dù lớn hơn cơ thể nó gấp nhiều lần. Nạn nhân bình tĩnh nhất của nó có thể đã có đủ thời gian tự hỏi không biết có phải nguyên nhân là thứ nước dãi thiêu cháy mặt đất của nó hay không, mặc dù vậy những xét đoán đó cũng nhanh chóng bị cắt đứt. Khi đến được với Viện Chiến Tranh, Malzahar chào đón nó với một viễn cảnh hấp dẫn: nếm thử những điều tuyệt nhất của Runeterra... trên Chiến Trường Công Lí.

 

"Nếu đấy chỉ là đói, ta không muốn thấy nó lên cơn điên." -- Tryndamere, Bá Vương Man Di

 

Bè phái của Kog’Maw bao gồm: Malzahar; Kha’zix; Cho’Gath

 

 

SWOT (Phân tích điểm mạnh - điểm yếu - cơ hội - rủi ro của KogMaw)

 

Điểm mạnh:

- Là một trong số ít các ADC bản thân có những khả năng giảm giáp - kháng phép, giảm tốc độ di chuyển, tăng tốc độ đánh và làm lộ diện kẻ địch trong bụi cỏ.

- Cao Xạ Ma Pháp cho phép Kog’Maw trở thành kẻ có tầm bắn xa nhất trong 8 giây, đồng thời gây thêm sát thương phép theo % máu tối đa.

- Tầm bắn phép ngắn nhất là 625 và xa nhất là 2200.

- Pháo Sinh Học có thể kết hợp hoàn hảo với Tam Hợp Kiếm.

- Ngay cả khi chết Kog’Maw vẫn có thể để lại một lượng sát thương chuẩn lớn 100 + 25 * Level.

Điểm yếu:

- Di chuyển không linh động, không có kỹ năng thoát thân.

- Các tuyệt chiêu đều cộng hưởng với AP và đều là dạng sát thương phép.

- Đốt rất nhiều năng lượng và dẫn đến cạn kiệt nếu phải tham gia Combat dài.

- Dung Dịch Hư Không và Pháo Sinh Học đều là chiêu định hướng nên không dễ sử dụng hiệu quả với người ít kinh nghiệm.

- Tầm đánh cơ bản thuộc loại ngắn nhất (500) và Cao Xạ Ma Pháp mất đến 17 giây mới hồi lại.

- “Xấu đến phát tởm” là nguyên nhân chính khiến ai ai cũng ruồng bỏ ...

Cơ hội:

- Tuy tầm đánh cơ bản quá ngắn nhưng trong 8 giây kích hoạt Cao Xạ Ma Pháp cộng thêm đã có Tam Hợp Kiếm, Kog’Maw sẽ gây được một hỗn hợp sát thương cực lớn để bắt chết bất kỳ loại Tướng nào nằm trong tầm ngắm.

- Phun Axit có thời gian hồi khá nhanh (8 giây) vô cùng hữu ích trong những pha Gank sớm hoặc đánh tay đôi với ADC khác.

- Dung Dịch Hư Không trải dài tồn tại trong 4 giây và làm chậm bất kỳ kẻ nào dẫm lên nó phát huy công dụng tốt nhất trên các địa hình hẹp khi giao tranh hoặc chặn đường rút lui của kẻ địch.

- Tầm phóng rất xa của Pháo Sinh Học cho phép Kog’Maw rỉa máu Tướng địch ngay cả khi chúng đang nấp trong trụ và dứt điểm những kẻ đang thoi thóp toan đào tẩu trong Combat.

- Và kể cả khi đã chết, chớ vội buông xuôi, hãy gắng lết cái … xác đến để gây sát thương nhiều mục tiêu nhất có thể. Cái gọi là vét máng rất có thể xảy ra.

Rủi ro:

- Giai đoạn đầu trận sẽ rất khó thở nếu cặp Tướng ADC/SP đối đầu lại là những kẻ khó nhằn, khả năng công kích mạnh và xa. Nếu cứ gắng gượng tranh farm đợi Cao Xạ Ma Pháp lên lvl cao có khi sẽ bị tụt hậu rất xa.

- Với cách lên Tam Hợp Kiếm thì xác định bạn và đồng đội nên tìm chiến thuật để có thể dứt điểm trận đấu sớm nhất có thể. Càng kéo dài, Kog’Maw sẽ càng yếu đi.

- Cộng thêm bất lợi không có khả năng di chuyển linh động và thoát Gank tốt nên muốn bắt chết Kog’Maw không phải là chuyện khó. Vì vậy, Kog’Maw rất cần sự phối hợp và cứng cáp của Tướng SP và đi rừng.

- Pháo Sinh Học dùng liên tục sẽ tiêu hao năng lượng càng nhiều, dễ dẫn đến cạn sạch đồng nghĩa với không thể dùng nội tại Kiếm Phép để gây sát thương chính nữa nên buộc khi chơi Kog’Maw phải biết kiểm soát tốt.

- Có khi chơi Kog’Maw bạn sẽ bị Ban Văn Hóa - Môi Trường lên án vì dám tuyên truyền hành vi khạc nhổ, phọt phẹt bừa bãi khắp nơi. Nên … chậc, rất là ít bạn nào chịu chơi.

 

KOG’MAW CÓ PHẢI LÀ MỘT ADC MẠNH VÀ CÓ THỂ CHƠI THEO LỐI TRUYỀN THỐNG?

 

Câu trả lời đương nhiên là có và hoàn toàn có thể. Cơ bản Kog’Maw là Tướng đánh xa và khi có Cao Xạ Ma Pháp thì đánh xa ngút trời luôn nên việc lên các trang bị truyền thống đại loại như Huyết Kiếm > Ma Vũ Song Kiếm > Vô Cực Kiếm vẫn ngon lành cành đào. Tuy nhiên, với mức hạn chế và rủi ro đã nêu ở trên và tôi nhắc lại lần nữa là tùy chiến thuật trận đấu mà hãy nghĩ đến trang bị nên lên. Chẳng hạn:

 

- Đội bạn dự tính dứt điểm trận đấu trước phút 30, thì Kog’Maw lên Tam Hợp Kiếm sẽ đem lại lượng sát thương nhiều hơn lên Tướng lẫn Trụ trong thời điểm đó.


- Nhưng nếu gặp phải những đối thủ khó nhằn và trận đấu có thể sẽ phải kéo rất dài, hãy quay về với lối chơi truyền thống. Như vậy sẽ đảm bảo sức mạnh giao tranh của Kog’Maw ở những thời điểm mấu chốt cuối trận.

 

NGỌC BỔ TRỢ:

 

Bộ ngọc Vàng và Xanh tăng Giáp và Kháng phép là bộ cơ sở hầu như người chơi nào cũng chọn vì giúp Tướng cứng cáp hơn một chút. Nhưng nếu mức độ điều khiển Tướng của  bạn đã đạt đến trình độ nào đó nhất định, hãy thử nghiệm với một số lựa chọn khác xem sao.

 

Bộ ngọc Đỏ, thuần tăng sát thương vật lý là lựa chọn khá được yêu thích của hầu hết các bạn chơi Tướng sát thương vật lý. Nhưng bên cạnh đó, hãy thử ngẫm xem Kog’Maw có thể trang bị khác như thế nào nhé! Chẳng hạn:

 

- Nếu không lên Tam Hợp Kiếm thì hãy tìm đến các chỉ số Tỉ lệ chí mạng/Sát thương chí mạng để tối ưu khả năng gây sát thương cuối trận.


- Chỉ số xuyên giáp/xuyên kháng phép cũng rất đáng cân nhắc vì Kog’Maw sẽ gây hỗn hợp sát thương vật lý lẫn sát thương phép và khá mạnh ở đầu trận điều này rất tốt. Chỉ bị ảnh hưởng một chút ở khả năng last-hit thôi.


- Hoặc các bạn cũng có thể phối hợp các chỉ số chứ không trang bị thuần Sát thương vật lý.

 

Bộ ngọc Tím, cũng tương tự như ngọc Đỏ, bạn hãy suy nghĩ về lối chơi bạn thích nhất và các đồng đội để tìm ra 3 viên ngọc phù hợp. Ở đây tôi chọn Sát thương vật lý để tối ưu hóa lượng sát thương ban đầu:

 

- Hút máu (2%/viên), loại này khá tốt trong trường hợp bám trụ để farm lính khi đối thủ chơi tốt, liên tục làm bạn mất máu.


- Tỉ lệ chí mạng, sát thương chí mạng, tốc độ đánh đều mang lại lợi ích lớn cho Kog’Maw.


- Hoặc bạn làm theo bài hướng dẫn cho đơn giản.

 

PHÉP BỔ TRỢ:

 


 

LÁ CHẮN

  • 210 giây thời gian hồi.

  • Hấp thụ 95 + (20/cấp Tướng) sát thương trong 2 giây.


 

TỐC BIẾN

  • 300 giây thời gian hồi.

  • Dịch chuyển Tướng 1 đoạn ngắn đến vị trị trỏ chuột.

 

Đây là lựa chọn phổ biến và cơ bản nhất đối với một ADC. Nhất là khi Kog’Maw không có nhiều khả năng chạy trốn khi nguy cấp. Nên lấy chúng.


 

TĂNG TỐC

  • 210 giây thời gian hồi.

  • Chạy xuyên vật thể.

  • Tăng tốc độ di chuyển 27% trong 10 giây.

 

Phép bổ trợ Tăng tốc có một đặc điểm là giải trừ tất cả hiệu ứng làm chậm. Bạn cũng có thể dùng phép này lên KogMaw trường hợp đối thủ có quá nhiều kỹ năng giảm tốc độ di chuyển và Tốc biến đôi khi cũng không thể giải quyết được vấn đề. Thêm nữa, nếu thay thế cho Lá Chắn, bạn sẽ có thêm khả năng xông xáo với những tình huống phục kích bắt lẻ mục tiêu mà khi đã có Tam Hợp Kiếm, Kog’Maw hoàn toàn có thể làm điều này.


 

THANH TẨY

  • 210 giây thời gian hồi.

  • Loại bỏ tất cả trạng thái vô hiệu hóa và bùa hại.

  • Giảm thời gian hiệu lực của các trạng thái vô hiệu hóa bồi thêm 65% trong 3 giây.

 

Thanh tẩy là một lựa chọn khá hiếm, hỗ trợ rất tốt nếu team đối phương có nhiều kỹ năng vô hiệu hóa. Vậy nên để biết có nên dùng phép bổ trợ này hay không thì thường là bạn đánh với bạn bè nội mạng hoặc loại hình Cấm/Chọn. Một khi đã chọn Thanh tẩy, KogMaw phải chơi hết sức cẩn trọng và nhanh tay lẹ mắt, nếu không cũng vô dụng.


 

THIÊU ĐỐT

  • 210 giây thời gian hồi.

  • Thời gian hiệu lực 5 giây.

  • Gây 70 - 410 sát thương (dựa theo cấp Tướng).

  • Giảm 50% hiệu ứng hồi máu.

 

Là một công cụ tuyệt vời giúp KogMaw nhanh chóng có mạng ở thời gian đầu trận, là chìa khóa để vét mạng trước đồng đội. Nhưng hãy cân nhắc đến chuyện yếu sinh lý của bạn trước khi làm liều.


 

DỊCH CHUYỂN

  • 300 giây thời gian hồi.

  • Thời gian niệm 4 giây.

  • Dịch chuyển Tướng đến vị trí của Trụ, lính, cọc mắt của đồng minh.

 

Dịch chuyển là một phép rất tốt để bạn chủ động đến một địa điểm nào đó tham gia Gank/Combat nhưng nó hoàn toàn không giúp KogMaw sống sót tốt trong những giai đoạn đầu trận, khi mà Tướng đi rừng và đường giữa sẽ thường xuyên bắt nạt. Dịch chuyển sẽ rất hữu ích cho những trường hợp team bạn muốn dùng chiến thuật split-push (chia ra đẩy đường). Hoặc khi muốn ám sát mục tiêu quan trọng nào đó sẽ ảnh hưởng đến cục diện trận đấu mà khoảng cách di chuyển lại quá xa. Tôi từng thấy rất nhiều bạn mắc sai lầm khi dùng Dịch chuyển một cách khá phung phí! Ví dụ như ở phút 20’, Caitlyn từ trụ 3 đường dưới Dịch chuyển tới con lính cách trụ 1 cùng đường không xa để rồi sau đó ít phút một giao tranh lớn nổ ra ở đường giữa thì không cách gì giúp cô nàng đến kịp  vì Dịch chuyển đang trong thời gian hồi. Đấy là một ví dụ về sự hoang phí khi dùng phép bổ trợ.


 

HỒI SINH

  • 540 giây thời gian hồi.

  • Lập tức hồi sinh Tướng tại Bệ đá cổ.

  • Tăng 125% tốc độ di chuyển trong 12 giây.

  • Tăng lượng máu tối đa của Tướng thêm 220 - 560 (dựa theo cấp Tướng) trong 120 giây.

 

Bộ đôi Hồi sinh + Dịch chuyển: lợi dụng khả năng dịch chuyển Tướng đến cọc mắt hoặc lính bất kỳ của đồng minh và các bùa lợi khi kích hoạt Hồi sinh, và nếu được, trang bị luôn loại giày Vệ Quân. Hãy tưởng tượng đến cảnh một Combat lớn nổ ra nhưng chẳng may KogMaw của bạn nhanh chóng bị hạ gục bởi APC đối thủ. Nhanh tay kích hoạt Hồi sinh và trở lại chiến trường ở một vị trí hiểm hóc nhất từ Dịch chuyển, cộng thêm tốc độ chạy cực nhanh từ giày Vệ Quân, rất có thể bạn sẽ thực hiện một cú “KogMaw trở lại, lợi hại gấp bội” trong hoàn cảnh đó. Nhiều khả năng đối phương sẽ không đủ tỉnh táo để nhận thấy sự có mặt lần 2 của KogMaw và bạn tha hồ chặt chém dàn APC/SP/ADC không thương tiếc. Đó là toàn cục của cách dùng.
Tất nhiên, nó cũng sẽ có những hạn chế nhất định. Chẳng hạn như thời gian hồi của chúng đều thuộc loại cực lâu (Dịch chuyển 5 phút, Hồi sinh 9 phút hồi) và chỉ thực sự phát huy hiệu quả nếu bạn sử dụng cả 2 phép một lúc trong Combat định mệnh đó. Vì vậy bạn sẽ phải biết dùng đúng lúc, đúng thời điểm, đúng vị trí.

 

BẢNG BỔ TRỢ:

 


 

Đây là bảng bổ trợ do mình tự nghiền ngẫm và sử dụng chung cho các vị Tướng chơi theo lối lên Tam Hợp Kiếm. Bạn có thể theo hoặc không theo, tùy bạn, vì mỗi người đều có 1 lập trường và mỗi bảng đều có điểm mạnh và điểm yếu nhất định. Mình sẽ giải thích cách nâng như sau:

 

- Dù KogMaw toàn bộ tuyệt chiêu đều cộng hưởng với AP nhưng các chỉ số tăng AP trong bảng bổ trợ không cần thiết nâng, nó quá ít.
- Lộ Nhược Điểm: Không cần thiết vì bạn chính là nguồn sát thương của đội. Nếu nghĩ đến nâng cho APC và các thành viên còn lại hưởng thì hơi lầm, vì chỉ có sát thương của APC là trội nhất và đôi khi ADC và APC không nhắm cùng 1 mục tiêu, không hiệu quả.
- Vũ Pháp Đồng Hành: Nếu bạn chắc chắn khả năng chuẩn xác khi bắn các tuyệt chiêu vào 1 đối tượng đã ngắm thì hãy nâng nó để tìm thêm 3% sát thương gia tăng.
- Cuồng Loạn: Lối chơi Tam Hợp Kiếm không thiên về Chí mạng nên hãy bỏ qua.
- Ma Thuật - Cuộc Chơi Nguy Hiểm: 2 chỉ số này tùy ý bạn.
- Còn 8 điểm, mình phân phối vào 2 cột còn lại như hình để có được lượng hồi phục tốt hơn ở đầu trận nhờ Phục Hồi và Thiền Định. Mình ưu tiên Bước Chân Thần Tốc vì mình có thiên hướng ưa thích có lượng tốc độ chạy cao để linh hoạt, cơ động hơn trong trận đánh 1 chút.

 

KỸ NĂNG CỦA KOGMAW:

 


 

Bất Ngờ Từ Icathia

Khi chết, Kog'Maw bắt đầu một chuỗi phản ứng bên trong cơ thể khiến hắn chạy nhanh hơn và phát nổ sau 4 giây, gây 100 + (25 * cấp) sát thương chuẩn lên những kẻ địch xung quanh.

 

Đây là một đòn báo thù lợi hại của Kog’Maw nếu chẳng may bạn là nạn nhân xấu số trong các cuộc Gank. Hãy nhớ đừng vội “đập chuột đá bàn phím” mà hãy thật nhanh tay kéo “quả bom” này đến chỗ thật đông vui náo nhiệt và … bùm!!!

Sát thương chuẩn trên diện rộng đấy nên rất có khả năng bạn sẽ vét lại 1 hoặc pentakill nhờ nó không chừng. Nhưng đừng vì thế mà say máu liều chết miết nhé, ai chứ mình sẽ report đấy =))

Phun Axit

Tiêu hao: 60 Năng lượng

Khoảng cách: 625

Thời gian hồi: 8 giây

 

Nội tại: Tăng Tốc độ đánh thêm 10/15/20/25/30%.

 

Kích hoạt: Gây 60/110/160/210/260 (+70% sức mạnh phép thuật) sát thương phép và làm giảm Giáp cùng Kháng phép của mục tiêu đi 5/10/15/20/25 trong 4 giây.

 

Một kỹ năng cực kỳ hoàn hảo dành cho một Tướng ADC. Vừa cho tốc độ đánh vừa cho khả năng giảm giáp/kháng phép nên đây phải là kỹ năng được ưu tiên số 2 cho Kog’Maw.

Cách dùng thì cực kỳ đơn giản, bạn đang thấy ghét đứa nào thì tạt a-xít thẳng mặt nó rồi sau đó bắn, bắn và bắn khi nào chết thì thôi.


 

Cao Xạ Ma Pháp

Tiêu hao: 50 Năng lượng

Mục tiêu: Bản thân

Thời gian hồi: 17 giây

 

Các đòn đánh thường được tăng thêm 130/150/170/190/210 tầm đánh và gây thêm sát thương phép ngang với 2/3/4/5/6% (+1% mỗi 100 sức mạnh phép thuật) Máu tối đa của mục tiêu (Tối đa: 100 lên Quái). Kéo dài 8 giây.

 

Đây sẽ là một kỹ năng quan trọng phải nâng max đầu tiên khi chơi Kog’Maw theo lối ADC. Năng lượng tiêu hao không qu

Thông báo

Không đủ điểm! Vui lòng tích lũy thêm để được nhận giftcode.

Thông báo

Mỗi tài khoản chỉ được nhận 1 giftcode

Thông báo

Chúc mừng bạn đã nhận được giftcode, vui lòng kiểm tra ở trang cá nhân

Thông báo

Đã hết giftcode!

Thông báo

Có lỗi vui lòng thử lại!

Thông báo

Bạn là spamer, cẩn thận chúng tôi đang theo dõi bạn và bạn sẽ không vào được web nếu tiếp tục spam

Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận
  • Lê Việt 14:52 ngày 16/05/2014

    chắc vào xin xỏ.................

Bạn có thể quan tâm

@2014 Gamexo